Không chỉ đề xuất cấm người dùng không được phép truy cập và
facebook, một số độc giả còn nêu lên ý kiến rằng nên thu phí của người
dùng khi truy cập và sử dụng facebookKhông thể phủ nhận những thú vị Facebook mang lại, nhưng mặt trái của
Facebook đang âm thầm ảnh hưởng tới chúng ta thế nào? Thay vì cấm hẳn
ta có nên thu phí người dùng và quản lý chặt hơn?
Facebook đang tạo ra sức hút ghê gớm với tốc độ lan truyền mạnh mẽ
tại Việt Nam. Chỉ trong quý 2 vừa qua, lượng người dùng đã tăng gấp rưỡi
so với quý 1 và Việt Nam nhanh chóng trở thành quốc gia có tốc độ tăng
trưởng Facebook cao nhất châu Á.
Cho dù bạn không phải người am hiểu về công nghệ, cho dù bạn không
quan tâm lắm đến các trào lưu bây giờ, nhưng chí ít bạn cũng đôi lần
nghe thấy từ “Facebook” trong giao tiếp hàng ngày. Với nhiều người
Facebook giờ đây trở thành điều không thể thiếu trong cuộc sống, đến cơ
quan, bật máy tính việc đầu tiên là vào Facebook, ngồi ăn sáng cũng mở
điện thoại ra để vào Facebook.
Giờ đây “Facebook” thành một “từ khóa” của giới trẻ: “Cậu xem ảnh mới
của tớ trên Facebook chưa?” … “Cái A… mới cập nhật status (trạng thái)
đấy, đọc chưa?” là những câu bạn có thể nghe thấy hàng ngày xung quanh
bạn.
Thậm chí học sinh bây giờ còn cập nhật thông báo của lớp, bài giảng
của thầy cô, bàn luận về bài tập trên Facebook chung của nhóm, của lớp.
Nhiều người đã gọi đùa Facebook là “đạo Facebook” vì sức lan tỏa quá lớn
của nó.
Chúng ta sẽ cảm thấy rất bình thường khi nghĩ đấy chỉ là một trang
mạng xã hội, một nơi để mọi người giao lưu và giải trí. Nhưng chúng ta
sẽ giật mình nếu biết tại Mỹ cứ 10 phút người lao động lại bị sao nhãng
bởi Facebook, mất 23 phút để trở lại công việc.Kinh tế Mỹ thiệt hại 650
tỉ USD/năm do năng suất lao động giảm.Tại Ấn Độ nhân viên văn phòng mất 1
tiếng/ngày để vào Facebook, năng suất công việc giảm trên 12% năm.
Còn ở Việt Nam thì sao? Chưa có tổ chức nào thống kê điều đó. Tuy
nhiên Facebook đang lọt vào tầm ngắm khi người ta truy tìm những căn
nguyên khiến cho năng suất lao động của chúng ta hiện nay đang ở mức đáy
của khu vực.
Mới đây, một độc giả đã góp ý nên cấm hẳn Facebook ở Việt Nam, vì quá
nhiều “hội”, “nhóm” tích cực có, tiêu cực có được thành lập trên
Facebook. Độc giả này cho rằng Facebook là một trang mở, nên các thành
viên thoải mái phát ngôn bất cứ điều gì trên trang cá nhân của họ, điều
này ảnh hưởng nhiều đến các nhà quản lý.
Ý kiến trên đã gặp phải một làn sóng phản đối dữ dội. Tất nhiên thôi,
khi đã là “đạo Facebook” thì sẽ có nhiều kẻ cuồng tín, nhưng bên cạnh
đó cũng có những ý kiến có tính xây dựng cao. Ví dụ như ý kiến của bạn
Hoàng Đăng Khoa ở hòm thư Khoaxxx@gmail.com gửi về cho chúng tôi. Theo
bạn Khoa thì không nên cấm vì càng cấm người ta càng thèm và sẽ tìm mọi
cách để vào Facebook.
Ý kiến của bạn Khoa đã phần nào được chứng thực ở nước láng giềng của
chúng ta. Trung Quốc có thể gọi là nước tiên phong trong việc chặn
triệt để Facebook, nhưng tính đến ngày 28/9/2012, Facebook tại Trung
Quốc đã có 63 triệu người dùng.
Người dùng ở Trung Quốc vẫn có thể truy cập các trang web bị chặn
thông qua các dịch vụ có tên gọi proxy, dịch vụ kết nối người dùng tới
các máy chủ ở bên ngoài
Bạn Khoa cho rằng Facebook Việt nên thu phí người dùng trên cơ sở thời gian người dùng log in vào trang.
Thực tế, Facebook không hoàn toàn xấu. Facebook là một cộng đồng xã
hội ảo, qua đó bạn có thể kết bạn với nhiều người mới, biết tin tức
những người ở xa, chia sẻ những thông tin, cảm xúc của bạn v.v…
Nhưng bạn hãy nhớ nó chỉ là cộng đồng ảo, không phải cuộc sống thật.
Nhiều người đã không phân biệt được điều này, dần dần dẫn đến chứng
“nghiện Facebook”.
Ở Việt Nam chưa có trường hợp “nghiện Facebook” nào được ghi nhận,
nhưng trên thế giới đã có những trung tâm cai nghiện Facebook, thậm chí
là tự tử vì bố mẹ cấm vào Facebook. “Với tình trạng tăng trưởng Facebook
ở Việt Nam hiện nay, nếu chúng ta không có biện pháp, điều này rất dễ
xảy ra”, bạn Đăng Khoa viết.
Thật vậy, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng cao
nhất trong khu vực, bỏ xa nước đứng thứ 2 là Nhật Bản. Tổng số thành
viên Việt Nam tham gia mạng xã hội lớn nhất thế giới này đạt gần 5,5
triệu, tăng mạnh 55,6% so với quý trước đó.
Trước đây, nhiều công ty ở Việt Nam đã ráo riết chặn Facebook vì giới
văn phòng nghiện những trò chơi trên trang này. Sau khi cơn sốt “làm
vườn” (một trò chơi trên Facebook) tạm lắng thì cơn sốt “hội”, “nhóm”
trên Facebook lại tăng cao.
Hãy thử làm một phép tính đơn giản. Giả dụ bạn dùng nửa tiếng trong
“8 giờ vàng ngọc vào Facebook”: Ngày lương của bạn/ giờ làm việc x 30
phút.
Có thể bạn sẽ thấy con số này nhỏ bé, nhưng nếu tất cả nhân viên
trong văn phòng đều như bạn thì sao? Bạn sẽ giật mình với con số thiệt
hại do Facebook gây ra cho công ty của bạn.
30 phút chỉ là con số rất rất nhỏ so với những người đang lạm dụng
Facebook, thời gian họ tham gia Facebook lớn hơn thế nhiều. Vậy chúng ta
nên làm gì với Facebook?
Nên chăng Facebook Việt thu phí người dùng để họ có trách nhiệm hơn khi vào Facebook? Có thể chia ra làm hai cấp độ thu phí:
- Thu phí cả tháng, dành cho những người dùng Facebook nhiều. Sẽ nâng
cấp lên thành viên vàng, thành viên bạc… và có ưu đãi cho những người
này.
- Thu phí blog 30 phút một, dành cho những người ít có nhu cầu sử dụng Facebook. (Ý kiến của độc giả Đăng Khoa)
Bạn nghĩ sao về ý kiến trên? Xin hãy gửi suy nghĩ của bạn về cho chúng tôi thông qua ô “Bình Luận” ở cuối bài viết.