Sở GD&ĐT Thái Bình nói gì về vụ nữ sinh tự tử?“Biện pháp chép phạt như thế tôi cũng chưa gặp bao
giờ. Làm thế là không đúng. Có nhiều biện pháp giáo dục hiệu quả hơn” -
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó phòng GD trung học tỉnh Thái Bình chia sẻ.>> Teen lớp 12 tự tử ngay trước mặt cô giáo và bạn học
Biện pháp giáo dục phản khoa học
Trong quá trình tìm hiểu sự việc, chiều 13/1, chúng tôi
đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT Thái Bình để ghi nhận ý
kiến xung quanh sự việc nữ sinh tự tử đang gây xôn xao dư luận nhiều
ngày qua tại tỉnh nhà.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó phòng GD Trung học tỉnh Thái
Bình xác nhận, ngay sau khi nhận được thông tin từ nhà trường, trong
chiều 7/1, ông Hiếu cùng một số cán bộ của Sở đã xuống trực tiếp nhà
trường để ghi nhận tình hình.
Tuy nhiên, khi xuống làm việc tại nhà trường, ông Hiếu
ghi nhận thông tin qua bản tường trình của thầy Phiếm (hiệu trưởng
trường THPT Đông Quan) còn học sinh đã được nghỉ học từ sáng.
[You must be registered and logged in to see this image.] |
Lãnh đạo nhà trường cũng cho rằng biện pháp chép phạt của cô H. là phản giáo dục
|
Sau khi ghi nhận sự việc tại trường, ông Hiếu đã trực
tiếp đến bệnh viện để thăm hỏi sức khoẻ nữ sinh K.O. Khi biết được
trường hợp của K.O không có cơ hội có thể cứu chữa và chứng kiến mẹ của
nữ sinh cứ khóc nấc lên từng hồi vì thương con, bản thân các cán bộ Sở
GD&ĐT cũng không thể kìm lòng.
Qua sự việc trên, ông Hiếu cũng rút ra bài học: “Trong
buổi tổng kết học kỳ I sắp tới, lãnh đạo Sở sẽ nhắc nhở các đơn vị làm
tốt hơn nữa công tác quản lý thầy cô giáo về chuyên môn nghiệp vụ, đặc
biệt là giáo viên trẻ”.
Bản thân là một người công tác lâu năm trong ngành giáo
dục, ông Hiếu bình luận về biện pháp dạy học của cô Huyền: “Biện pháp
chép phạt như thế (như cách cô Huyền bắt học sinh làm), tôi cũng chưa
gặp bao giờ. Làm thế là không đúng. Có nhiều biện pháp giáo dục hiệu quả
hơn”.
Trong trường hợp này, ông Hiếu cũng đưa ra gợi ý đối
với giáo viên cần phải bình tĩnh để tìm hiểu kỹ nguyên nhân của sự việc
sau đó để có biện pháp kèm cặp và giáo dục học sinh. “Cũng có thể vì một
lý do nào đó mà học sinh không thể hoàn thành được bài tập như mong
muốn thì giáo viên cần phải tìm hiểu nguyên nhân”.
Ngoài ra, theo ông Hiếu nếu đúng như lời học sinh tường
trình với những lời lẽ phản giáo dục, cách xưng hô giữa cô với trò
“tôi-cô” là không thể chấp nhận được. Theo bản tường trình của học sinh,
mối quan hệ giữa cô và trò là không hề bình thường.
Trước đó, chúng tôi cũng thắc mắc tại sao việc bắt học
sinh bị điểm kém viết chép phạt nhiều lần diễn ra từ đầu năm học nhưng
Ban giám hiệu nhà trường không nắm được tình hình?
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thành Vinh, quyền Phó
hiệu trưởng trường THPT Đông Quan chia sẻ “Hàng tháng trường cũng tổ
chức gặp gỡ các em lớp trưởng, bí thư lớp. Tuy nhiên các em không phản
ánh với Ban giám hiệu về hình thức chép phạt này”. Bản thân lãnh đạo nhà
trường khi biết sự việc cũng cho rằng đây là một phương pháp dạy học
phản khoa học và không sư phạm.
Biện pháp xử phạt cao nhất là chấm dứt hợp đồng
Nói về biện pháp xử lý sự việc, lãnh đạo Sở GD&ĐT
cũng chia sẻ, Sở chỉ quản lý trường THPT Đông Quan dưới góc độ chuyên
môn. Nếu xác định cô H. có những sai phạm trong sự việc này, mức xử lý
cao nhất là yêu cầu nhà trường chấm dứt hợp đồng với cô giáo. Cô giáo đó
cũng sẽ không được dạy tại bất cứ một trường học nào tại Thái Bình.
Tuy nhiên, ông Hiếu cũng chia sẻ một thực tế là học
sinh các trường ngoài công lập thường có học lực thuộc mức trung bình
yếu, thường mải chơi, không chăm học. Trong khi đó, sỹ số của các lớp
lại rất đông khiến các giáo viên giảng dạy tại các trường này thường
phải chịu nhiều áp lực trong công tác giảng dạy và quản lý lớp.
[You must be registered and logged in to see this image.] |
Ngôi trường THPT Đông Quan sau cái chết đau xót của nữ sinh lớp 12
|
Thực tế cho thấy, giáo viên dạy tại các trường tư thục
thường là những giáo viên trẻ, ít có kinh nghiệm đứng lớp. Tuy nhiên,
công việc quản lý học sinh tại các trường tư thục lại vất vả hơn nhiều
so với các trường công lập. “Nếu thuê những giáo viên già, có nhiều kinh
nghiệm thì nhà trường lại không đủ kinh phí để trả lương có giáo viên
vì họ có bậc lương rất cao trước đó”. Ông Hiếu chia sẻ nguyên nhân các
trường tư thục thường thiếu các giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm.
Sau khi xảy ra sực việc, lãnh đạo Sở đã ngay lập tức
yêu cầu nhà trường ổn định tình hình học tập và giảng dạy của giáo viên
và học sinh. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT sẽ thường xuyên tổ chức các lớp
bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên.